21/5/13

Sắp xếp chổ ngồi trên xe ô tô

Trên tinh thần trọng thị và mến khách, chủ nhà dành chổ tốt nhất trên xe cho khách, tức là thuận tiện cho việc lên xuống xe và tương đối an toàn nhất.

Theo luật giao thông Việt Nam ( Lái bên phải ), đó là chổ ngồi phía sau, bên phải.Đối với xe ngoại giao có cắm cờ ( chở đại sứ, tổng lãnh sự ) thì lá cờ được cắm ở đầu xe, phía bên phải. Đối với những nước áp dụng luật giao thông kiểu Anh ( lái bên trái ) thì cách xếp chỗ ngồi của khách sẽ ngược lại.

Chủ nhà cùng đi với khách thì ngồi phía sau, bên trái khách.

Nếu khách có phu nhân cùng đi, thì nên xếp phu nhân ngồi bên phải phía sau khách chính ( Đại sứ…)phải ngồi bên phía có cờ ( chủ nhà cùng đi với khách nên ngồi xe khác ).

Thông thường phía sau để 2 người ngồi. Trường hợp cần xếp 3 người thì người có cương vị thấp nhất sẽ ngồi ở giữa.

Cán bộ lễ tân, hướng dẫn, phiên dịch, bảo vệ… ngồi ở phía trước, bên phải lái xe.

Về cách đậu xe : Cửa xe phía sau bên phải ( phía khách chính ngồi ) phải đối diện với cửa chính vào nhà, để khi khách bước xuống xe là có thể vào nhà ngay ( không phải đi vòng hoặc chui ngang xe để vào nhà).

Mở cửa để khách lên xuống là phép lịch sự thông thường. Đó là nhiệm vụ của lái xe, kế đến là của các lễ tân, hướng dẫn….Việc chủ nhà chủ động mở cửa xe sẽ được khách đánh giá là một cử chỉ thân tình, vừa trọng thị khách, có tác dụng góp phần tăng thêm tình hữu nghị và sự hợp tác trong công việc.

http://www.letan.vn/kin-thc/ngoi-giao/80-sp-xp-ch-ngi-tren-xe-o-to.html